Tuyến đường sắt trong lò của Than Dương Huy được lắp đặt trong quá trình đào lò và đưa vào sử dụng từ năm 2008, do ảnh hưởng của điều kiện địa chất thủy văn và tác động của quá trình khai thác, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp. Lòng nền đường yếu, sụt lún, bùng nền, kết cấu liên kết đường sắt bị dơ rão, vẹt gỗ mục ải, bề mặt ray bị bào mòn, chân ray bị ô xi hóa mọt ruỗng nhiều đoạn… gây ách tắc dẫn đến giảm năng suất lao động và làm ảnh hưởng xấu đến công tác thông tải trong hầm lò.
Công trình này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về nhân công, vật tư và công nghệ với mức dự toán khoảng 25,7 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng để thay thế toàn bộ 3.500 mét đường ray tạm tà vẹt gỗ sang đường ray cố định tà vẹt bê tông với 17 bộ ghi rẽ. Công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 tại lò XV mức +38-6, +38-1 và lò vòng tránh chân trục mức +40 có chiều dài 1.590 mét với 9 bộ ghi rẽ. Hiện nay công trình đang bước vào giai đoạn 2 tại lò XV mức -100 Khu Nam để hoàn thành khối lượng còn lại trước ngày 31/12/2020.
Để thực hiện, Công ty đã huy động hàng nghìn nhân lực của các Phân xưởng, làm việc hàng trăm ngày công, tranh thủ tận dụng tối đa các ngày nghỉ lễ và ngừng ra than từ 21/12/2020. Công trình có khối lượng công việc lớn, nhiều vật tư thiết bị phức tạp, nhiều phần việc nhỏ lẻ, chi tiết, một số phần việc đòi hỏi tay nghề kỹ thuật cao. Trong quá trình thi công, công trình được sự chỉ đạo của đồng chí Trần Mạnh Cường – Giám đốc Công ty, sự quyết liệt và sâu sát trực tiếp của các đồng chí Phó Giám đốc và các phòng liên quan. Để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của công trình, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả khi đi vào hoạt động, CBCN tham gia công trình đã làm việc hết sức khẩn trương tích cực, hăng say và có nhiều sáng tạo. Trong phong trào thi đua hoàn thành vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được triển khai áp dụng để tiết kiệm thời gian, chi phí và sức lao động, năng cao năng suất và đảm bảo được an toàn.
Sau khi hoàn thiện công trình này, Công ty sẽ tiếp tục triển khai 1 công trình quan trọng khác là: Lắp đặt đường sắt ngoài mặt bằng liên thông giữa Kho Vật tư với các Cửa lò có tổng chiều dài 450 mét với 6 bộ ghi rẽ.
Những phần việc trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, với mục đích nâng cao năng lực vận tải trong lò, cải thiện điều kiện đi lại, làm việc của công nhân lò để tăng năng suất lao động, đồng thời góp phần cải tạo lại toàn bộ cảnh quan và hạ tầng cơ sở trong ngoài lò. Công trình có ý nghĩa quyết định đến việc giảm thiểu ách tắc, tăng năng suất lao động của Than Dương Huy không chỉ trong năm 2021 mà còn trong nhiều năm tiếp theo.
Thực hiện: Truyền thông DH